Home » » Phân tách công việc

Phân tách công việc

Nguyen Hung Cuong | 01:49 | 0 nhận xét

Phân tách công tác là công việc đầu tiên cần thiết phải biết của mọi quản lý gia trong lĩnh vực   quản trị nguồn nhân công   . Phân tách công tác là cơ sở cho giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực.
Sự cần thiết của phân tích công việc:
-Các nhà quản lý   viên chức   cần hiểu biết về công việc để có thể tìm người ăn nhập với công tác.
-Người cần lao cần hiểu biết vai trò của họ trong tổ chức trước khi bắt đầu làm việc
I. Những nội dung cơ bản của phân tích công tác
1. Định nghĩa về phân tích công việc:
Trước tiên ta cần có định nghĩa về công việc. Cũng có nhiều khái niệm khác nhau về công việc. Ta có thể hài lòng định nghĩa về công việc như sau: "công tác bao gồm một số công việc cụ thể mà một đơn vị phải hoàn thành nhằm đạt được mục tiêu của mình”.
Như vậy: "phân tách công tác là quá trình thu thập các thông báo tác động đến công tác một cách có hệ thống”.
Phân tách công việc được tiến hành nhằm để xác định các nhiệm vụ thuộc khuôn khổ công việc đó và các kỹ năng, năng lực quyền hạn và bổn phận cụ thể cần phải có để thực hành công tác đó một cách tốt nhất.
Cụ thể phân tách công việc nhằm trả lời các câu hỏi sau đây:
-Viên chức thực hiện những công tác gì?
-Khi nào công tác được hoàn thành?
-Công việc được thực hành ở đâu?
-Nhân sự làm công việc đó như thế nào?
-Vì sao phải thực hành công tác đó?
-Để thực hiện công tác đó nhân sự cần hội đủ những tiêu chuẩn trình độ nào?
Phân tích công tác cung cấp cho các nhà quản trị một bản tóm tắt các nhiệm vụ và bổn phận của một công việc nào đó , mối tương quan của công việc đó với công tác khác , tri thức và kỹ năng cấp thiết và các điều kiện làm việc .
Tóm lại phân tách công tác được tiến hành nhằm:
-Xác định các nhiệm vụ, quyền hạn, nghĩa vụ khi thực hiện công việc.
-Điều kiện để tiến hành công việc.
-Các tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng hoàn thành công việc.
-Mối tương quan của công tác đó với công tác khác.
-Các phẩm chất, kỹ năng viên chức phải có để thực hành công việc đó.
Mục tiêu cụ thể của phân tích công việc là xây dựng Bản thể hiện công tác và Bản tiêu chuẩn công việc.
2. Lợi ích của phân tích công tác:
Có thể nói rằng các thông báo từ bản phân tích công tác được sử dụng để:
- Định hướng cho quá trình   tuyển dụng   và hoàn thiện việc bố trí nhân sự.
- Lên kế hoạch bổ dụng và thuyên chuyển công việc cho nhân viên.
- Xây dựng hệ thống kiểm tra công việc, xếp hạng công việc và hệ thống tiền   lương   .
- Hoàn thiện các giải pháp cải thiện điều kiện cần lao, bảo vệ sức khỏe và khả năng làm việc lâu dài cho viên chức.
- Xác định nhu cầu   đào tạo   viên chức và lập kế hoạch cho các chương trình huấn luyện
Phân tách công việc được thực hành trong các trường hợp sau đây:
1.Khi đơn vị được thành lập.
2.Khi có công việc mới.
3.Khi công tác đổi thay do kết quả của vận dụng KH – KT mới.
II. Những nội dung của bản bộc lộ công việc và Tiêu chuẩn công việc
1.Bản biểu lộ công việc:
Bản biểu đạt công việc là một   tài liệu   cung cấp thông tin ảnh hưởng đến công việc cụ thể, các nhiệm vu và bổn phận của công tác. Hiểu một cách ngắn gọn bản biểu thị công việc là miêu tả các nhiệm vụ cấu thành nên công việc đó.
Bản trình bày công việc là một tài liệu giải thích giải đáp các câu hỏi sau:
A.Người thực hành công viêc? Vị trí của họ trong hệ thống của công ty?
B.Vì sao công tác đó phải được thực hành?
C.Mục đích công việc đó là gì?
D.Công việc phải làm gì? hay các nhiệm vụ chính yếu phải hoàn thành?
E.Công việc được thực hành ở đâu?
F.Khi nào công tác được coi là hoàn tất?
G.Dụng cụ, trang bị thực hành công tác?
H.Điều kiện làm việc và rủi ro có thể?
Như vậy bản mô tả công việc là một bản liệt kê chính xác và xúc tích những điều mà nhân sự phải thực hành. Nó cho biết viên chức làm cái gì? Làm như thế nào? Và các điều kiện mà nhân viên đó được thực thi.
Tổng thể bản trình bày công việc nhằm giải đáp các câu hỏi căn bản: Ai? tại sao? Cái gì? Khi nào? Ở đâu? Bằng cách nào?
Một cách cụ thể bản mô tả công việc thường bao gồm các nội dung sau đây:
-Nhận diện công việc.
-Tóm tắt công việc.
-Các mối quan hệ.
-Chức năng, bổn phận công tác.
-Quyền hạn.
-Tiêu chuẩn mẫu.
-Điều kiện thực hành công việc.
CÁC hướng dẫn VIẾT BẢN mô tả công việc :
-  Liệt kê các nhiệm vụ và bổn phận theo trình tự hợp lý
-  Viết rõ , đơn giản và hàm súc các nhiệm vụ và bổn phận riêng biệt
-  Bắt đầu mỗi câu bằng động từ hành động
-  Sử dụng những từ có thể định lượng được khi có thể
-  Sử dụng những từ cụ thể và hạn chế tối đa những từ mơ hồ
-  Sử dụng những thuật ngữ đã được chuẩn hóa
-  Giải đáp các câu hỏi : How, What , Where , When , Why , Who
-  Xác định rõ kết quả hoặc tiêu chuẩn rốt cuộc được sử dụng để kiểm tra.
P5media.Vn
5 khuynh hướng liên quan đến môi trường làm việc trong thập niên tới
Với sự phát triển vượt bậc của Internet, thiên hướng toàn cầu hóa và sử dụng nguồn nhân lực toàn cầu thì môi trường làm việc trong thời đại hiện tại và dự báo 10 năm tới sẽ dần thay đổi.
Những ảnh hưởng nhiều nhất đến môi trường làm việc trong 10 năm tới bao gồm:
1. Thay đổi công nghệ
Sự phát triển của công nghệ hiện thời được ước tính là nhanh gấp 5 lần so với 10 năm trước đây. Đổi thay công nghệ vừa tác động tích cực vừa bị động đến môi trường làm việc tại các tổ chức. Thông báo truyền đi nhanh hơn, áp dụng tốt hơn, cắt giảm   nhân sự   nhiều hơn dần tạo ta một khoảng cách khá xa giữa tuấn kiệt và nhân sự thông thường.
Vấn đề giải quyết nhân sự dôi thừa trong thời kì tới và cuộc chiến nhân tài trong mai sau là những hoạt động ác liệt nhất và thử thách nhất đối với công việc viên chức. Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp trước đây đã quen với cách làm việc cũ sẽ phải chuyển mình một cách bắt buộc và đây là thời điểm vàng để các giám đốc nhân sự có thể gạn lọc, tuyển lựa để tối ưu hóa nguồn lực tốt nhất cho doanh nghiệp.
2. Toàn cầu hóa sâu và rộng
Thiết kế tại Ý, lập trình tại Ấn Độ, hoàn thiện tại Trung Quốc và bán ra toàn cầu... Là khuynh hướng không còn xa lạ ở những đơn vị đa nhà nước. Thời kì không còn là 8 giờ làm việc mà là 24/24, tối của quốc gia này là ngày làm việc của nhà nước khác.
Nguồn nhân lực cũng dần dịch chuyển từ tập kết sang phân tán, cũng như sự phát triển của công nghệ, khuynh hướng này khiến sự đào thải những nhân sự yếu kém diễn ra ác liệt hơn.
Bên cạnh đó, sẽ dần xuất hiện xu thế "công dân toàn cầu" và "cần lao toàn cầu", nơi mà thị trường lao động là xuyên biên giới. Mô hình này không chỉ đúng đối với những công việc như gia công phần mềm hoặc những công tác thúc đẩy đến Internet mà nó bao trùm tất cả, từ sản xuất đến dịch vụ, từ bán buôn đến bán sỉ.
Ngoài ra, toàn cầu hóa còn liên quan đến văn hóa công ty và văn hóa làm việc. Hãy mường tượng trong ngày mai, 1 tổ chức Việt Nam có sếp là người Việt, trưởng phòng là người Malaysia, viên chức là người Sing, quản đốc là người Mỹ là chuyện không còn là xa vời. Môi trường đa văn hóa trong cơ quan cũng là thách thức đối với Giám đốc nhân viên, người phải hòa hợp được tuấn kiệt giữa các nền văn hóa để tạo ra giá trị tối đa cho đơn vị.
3. Thắt chặt tổn phí
Các công ty sẽ ngày càng thắt chặt tổn phí hơn hoặc tinh gọn nhân viên hơn. Điều này là tất yếu. Sẽ không còn quá nhiều phí dành cho   đào tạo   và phát triển, sẽ không còn tình trạng dôi thừa viên chức yếu kém mà thay vào đó là những hệ thống quản lý chất lượng tối ưu. Các công ty sẽ hòa nhịp công nghệ quản lý của nhau (chuẩn y toàn cầu hóa) và tạo ra những mô hình tinh túy nhất và kiệm ước nhất.
Sức ép dành cho các giám đốc nhân viên lúc này là làm sao tối ưu hóa được đội ngũ viên chức trong điều kiện ngân sách eo hẹp. Công việc tập huấn và phát triển cũng phải được xem xét để dùng ít hơn, được nhiều hơn. Các viên chức trong doanh nghiệp cũng sẽ phải làm việc đa năng hơn, các nhóm xuyên chức năng sẽ được thường xuyên được lập ra nhằm triển khai những dự án cho doanh nghiệp mà không phát sinh thêm bất cứ phí nào cho tổ chức.
4. Thay đổi thị trường chóng mặt
Trước toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ, các đơn vị đặc biệt là các tổ chức dịch vụ phải thật chóng vánh đối phó với sự đổi thay của thị trường. Việc đa dạng hóa thị trường cũng sẽ được cơ quan chú trọng khi mà điều kiện gia nhập ngành càng ngày càng ít (do sự phát triển của công nghệ và sự tiện tặn chi phí tối đa cùng với công nghệ quản trị tối ưu), do đó, tính cạnh tranh giữa các công ty ngày càng ác liệt. Phản ứng nhanh và đa dạng tại các thị trường là đặc điểm của các doanh nghiệp trong mai sau.
5. Tri thức quan yếu hơn tiền và công nghệ
Đã qua thời đạt của nền công nghiệp, khuynh hướng dần chuyển dịch sang thời đại tri thức, thời đại mà trí sáng ý con người quan yếu hơn bất cứ ngân sách hay công nghệ nào.
Các giám đốc nhân viên sẽ phải tụ họp vào anh tài và lưu giữ tài năng. Một viễn ảnh các trí thức thật sự sẽ bị lôi kéo không thương nuối tiếc. Việc ứng phó với sự lôi kéo của thị trường chỉ có hiệu quả khi công tác quản trị tài năng, phát triển người tài thật nhanh. Đây là trách nhiệm khá nặng vật nài cho bất kỳ giám đốc nhân sự nào.
Bên cạnh đó, với sự phát triển của các mạng xã hội, kiến thức thật sự "có giá" hơn bao giờ hết, họ có thiên hướng chọn những đơn vị tốt nhất, trả   lương   hậu hĩ nhất. Là một tổ chức, nếu bắt đầu vào ngành, sẽ phải đầu tư cho viên chức với số tiền lớn hơn nhiều so với trước đây. Điều này sẽ đi ngược với quan điểm cắt giảm phí tổn liên tục, do đó, bổn phận của giám đốc viên chức lúc này như một nhà cầm quân, làm sao để biến những viên chức "bậc trung" chuyển thành những "siêu sao" và giữ được các siêu sao này trong ngân sách tối thiểu.
5 thiên hướng trên là 5 xu hướng được dự báo sẽ xảy ra trong 10 năm kế tiếp. Với khuynh hướng như vậy, vai trò hoạch định nhân sự, huấn luyện phát triển và lưu giữ tài năng sẽ là bổn phận cực kỳ nặng nài cho các giám đốc nhân viên. Đối với các giám đốc viên chức chúng ta, đây vừa là thách thức vừa là thời cơ, không lúc nào hết sẽ có sự cạnh tranh ngay trong chính nội bộ ngành viên chức với nhau, và giá trị tri thức thật sự của các giám đốc nhân viên cũng sẽ là vàng nếu chúng ta biết cách sử dụng và đóng góp cho tổ chức, xã hội.
Dũng Nguyễn - Quantri.Vn
17 câu hỏi khó tới mức bị Google cấm dùng trong tuyển dụng

Là tổ chức công nghệ hàng đầu thế giới, Google thường đòi hỏi rất cao cả về tính sáng tạo và trí sáng dạ của nhân sự. Đôi khi, chính đề xuất ngặt nghèo này sẽ sinh ra những câu hỏi phỏng vấn rất… kỳ cục.



Một đôi câu hỏi phỏng vấn của Google kỳ cục tới mức có vẻ như chúng không thể có câu trả lời đúng. Bất kể yêu cầu của Google có cao đến đâu, sự thực là gã đồ sộ này vẫn cần… tuyển được nhân sự. Và, khi đề bài của bộ phân tuyển dụng đã trở nên quá chừng vô lý, Google cần phải loại bỏ bớt một số câu hỏi quá khó của mình.

17 câu hỏi mà bạn sắp đọc là 17 câu hỏi mà Google cấm bộ phận tuyển dụng sử dụng khi tìm viên chức mới. Những người có may mắn làm việc tại Google trong mai sau nên cảm thấy may mắn vì không phải đối mặt với những câu hỏi này.

1. Nếu được đề xuất lau rửa tất cả cửa sổ tại Seattle, bạn sẽ tính phí bao lăm?

2. Tại sao miệng cống lại hình tròn?

3. Bạn cần phải đánh giá xem Bob có số điện thoại chính xác của bạn hay không, nhưng lại chẳng thể hỏi Bob trực tiếp. Bạn sẽ phải viết câu hỏi của mình lên một tờ giấy và đưa cho Eve. Eve sẽ cầm tờ giấy này đến chỗ Bob và sau đó mang câu giải đáp về phía bạn. Ngoài câu hỏi, bạn sẽ phải viết gì để bảo đảm rằng Bob có thể mã hóa câu trả lời để tránh việc Eve biết số điện thoại của bạn?

4. Trên thế giới có bao lăm người làm nghề căn chỉnh đàn piano?

5. Trong một ngôi làng có 100 cặp vợ chồng, tất cả những người chồng đều đã bồ bịch. Mỗi người vợ đều có thể biết được khi nào thì một người đàn ông không phải chồng của họ đã bắt bồ, nhưng lại không thể biết được khi nào thì chồng của chính cô ta đã bắt nhân tình.

Luật của làng cấm kỵ bắt bồ. Người vợ nào chứng minh được chồng mình vừa cặp bồ sẽ phải giết người chồng ngay trong ngày. Nữ giới trong làng không bao giờ dám không tuân theo lệnh này. Một ngày, nữ hoàng đến thăm và tuyên bố rằng có ít ra một người chồng trong làng đã cặp bồ.

Điều gì sẽ xảy ra?

6. Một người đẩy xe ô tô của mình đến khách sạn và mất toàn bộ tài sản. Điều gì đã xảy ra?

7. Trong ngày có bao nhiêu lần cả 3 kim đồng hồ trùng với nhau?

8. Mỗi năm có bao nhiêu máy hút bụi được sản xuất tại Mỹ?

9. Hãy thử thiết kế một kế hoạch sơ tán toàn bộ đô thị San Francisco.

10. Hãy nói rõ về tầm quan yếu của "thịt bò chết".

11. Nếu một người quay số trên điện thoại, các chữ cái ghi trên nút số có thể tạo ra những từ/câu nào?

12. Bạn sẽ bị thu nhỏ kích cỡ lại bằng một đồng xu và khối lượng của bạn cũng bị giảm để bảo toàn khối lượng riêng.

Sau đó, bạn sẽ bị ném vào một chiếc máy xay sinh tố. 60 giây nữa máy xay sẽ bắt đầu hoạt động. Bạn sẽ làm gì?

13. Một xe bus nhét vừa được bao lăm quả bóng golf?

14. Bạn có 2 quả trứng và được quyền đi vào một ngôi nhà 100 tầng. Những quả trứng này có thể rất cứng hoặc rất dễ vỡ lẽ. Chúng có thể bị đổ vỡ nếu rơi từ tầng 1 xuống mặt đất, hoặc cũng có thể không bị vỡ nếu bị rơi từ tầng 100 xuống đất.

Bạn cần phải biết được đâu là tầng cao nhất để thả trứng mà không bị vỡ. Câu hỏi là bạn cần thả trứng bao lăm lần? Bạn chỉ có thể được làm tan vỡ 2 quả trứng mà thôi.

15. Bạn cần đi từ điểm A đến điểm B. Bạn không biết liệu bạn có thể đi đến đó hay không. Bạn sẽ làm gì?

16. Bạn đang dự tiệc với 1 người bạn. Buổi tiệc có 10 người.

Bạn của bạn muốn cá cược với bạn. Nếu tìm thấy bất cứ ai có cùng ngày sinh nhật với bạn, bạn sẽ được 1 đô la. Nếu anh ta tìm thấy một người không có cùng sinh nhật với bạn, anh ta sẽ nhận được 2 đô la. Bạn có chấp thuận cá cược hay không?

17. Hãy giải thích cho đứa cháu 8 tuổi của bạn về định nghĩa cơ sở dữ liệu trong đúng 3 câu nói

Lê Hoàng
Theo Business Insider
Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Tài liệu quản trị Nhân lực - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang