Tinh hoa của quản lý nhân sự của Jack
Welch
Quản trị nguồn nhân lực luôn là vấn
đề mà lãnh đạo các tổ chức quan hoài hàng đầu lệ luật vàng ở đây là: “quản lý
những người khác theo cách bạn muốn được quản trị".
Jack Welch - chủ toạ kiêm CEO của tập đoàn GE nhấn mạnh vào sự công bằng
trong việc quản trị nhân sự. Ông cho rằng, sự tây vị trong công tác có thể là
một trong những trở lực quan yếu đối với thành công của tổ chức: "Trong một môi
trường quan liêu, mọi người sẽ sợ nói ra ý kiến của mình. Loại môi trường này sẽ
nhấn chìm bạn xuống, và nó không cải thiện được công việc".
Thay vì vậy, Jack Welch kêu gọi phát triển văn hóa tổ chức theo hướng khuyến
khích và khen thưởng cho những phản hồi trung thực. Ông cũng cho rằng với các
nhân sự hàng đầu của doanh nghiệp, sự phối hợp đúng đắn của việc khen thưởng và
thừa nhận sẽ nâng cao tinh thần làm việc của nhân sự. Dưới đây là các lưu ý cơ
bản trong quản lý nguồn nhân công.
Đừng quản trị con người, hãy quản lý tiềm năng
Hãy đối đầu với điều này: tất cả chúng ta có phong cách làm việc, nền móng,
kinh nghiệm và văn hóa khác nhau. Vị CEO không hiệu quả sẽ xem tất cả những dị
biệt này là điều cần phải quản lý, nhưng đó là quan điểm sai lầm. Cố gắng để
quản trị vi mô phong cách làm việc của mọi người và các xung đột cá nhân là một
việc làm hoàn toàn mất ngày giờ. Hãy xem viên chức như những người chuyên nghiệp
và định hướng các kỹ năng của họ.
Các CEO hiệu quả lãnh đạo bằng cách quản trị tiềm năng - mài sắc các kỹ năng
trong nhóm, tạo nên kế hoạch để tận dụng những kỹ năng này nhằm đạt đến mục tiêu
chung cục.
Hội tụ vào điểm mạnh, không phải điểm yếu
Một đào tạo viên bóng đá không đề xuất một tiền vệ phải phòng ngự. Người tập
huấn đặt các cầu thủ vào nơi họ có thể phát huy và nhóm giành chiến thắng. Làm
cho các kỹ năng thích hợp với trách nhiệm là cách để thành công, không chỉ tập
hợp vào điểm yếu.
Nhiều vị CEO không nhận thức được quan điểm rằng công việc của họ là đặt con
người vào vị trí để thành công. Các nhà lãnh đạo không hiệu quả thường xem việc
tổng kết hàng năm là thời cơ tụ hợp vào các điểm yếu, để thiết lập các mục tiêu
cho việc cải thiện những lĩnh vực này. Làm như vậy họ đã lãng tổn phí thời gian.
Các CEO hiệu quả hội tụ vào các thế mạnh, phát huy người tài và sở thích của
viên chức và quản trị điểm yếu của họ.
Học cách để động viên mỗi nhân sự tốt nhất
Trong việc động viên và khuyến khích nhân viên, cách tiến hành thường là cào
bằng. Thực tế, mỗi người có những mong muốn khác nhau. Một nhân sự đơn thân sẽ
xem chuyến đi được bao trọn gói là một món quà khích lệ, nhưng nhân sự lớn tuổi
- cha của những đứa trẻ có thể xem việc có thời kì với gia đình là sự cổ vũ.
Giống như vậy, trong việc quản trị hàng ngày, một số viên chức không cần gì
ngoài một cái vỗ vào lưng, trong khi các nhân viên khác muốn nhận được sự thừa
nhận thường xuyên.
Các nhà lãnh đạo hiệu quả nhận ra rằng viên chức có các mục đích và tham vẳng
khác nhau. Học những điều họ có thể giúp để giành được hiệu quả, lòng trung
thành và cách làm việc từ nhân sự.
Quantri.Vn
9 cách vực dậy ý thức làm việc sau Tết
Có một sự thật “hoảng hồn” rằng
Tết đã hết, đã đến lúc bạn phải quay trở lại công tác thường nhật của
mình
Tuần đầu tiên trở lại công việc là một quá trình khó khăn, nhiều
người vẫn còn dư vang của những hoạt động vui chơi Tết nên chẳng thể hội tụ 100%
tinh thần làm việc được.
Những cách sau đây sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác
này và khởi đầu công việc năm mới thật suông sẻ.
1. Thu dọn bàn làm
việc của bạn
Ngày trước nhất trở lại công việc, bạn sẽ được “chào
đón” với hàng tá email chưa mở, tài liệu, giấy má trên bàn… Thay vì làm lơ
chúng, hãy dành ít phút để sắp đặt lại bàn làm việc của bạn. Một bàn làm việc
gọn gàng, ngăn nắp sẽ thổi không khí tươi mới cho ý thức bạn.
2. Xem
lại lịch làm việc và ghi chú những việc cần làm
Xem lại lịch để bàn,
giấy ghi chú… để có cái nhìn chung công việc đang ở tiến độ nào. Kiểm tra lại
vài ngày tới xem có những cuộc họp nào, những dự án nào, công việc nào cần hoàn
thành gấp hay không. Điều này sẽ giúp bạn có thái độ chuẩn bị sẵn sàng cho những
gì sắp diễn ra, không bị “ngợp” trước hàng tá công tác mà bạn không biết nên
giải quyết cái nào trước, cái nào sau.
3. Đừng đọc từng
email
Thay vì đọc từng email theo ngày gửi, hãy sắp đặt chúng theo
tiêu đề (subject) hoặc người gửi. Bạn sẽ dễ dàng chọn lựa các loại email cần
đọc, xóa các mail không muốn đọc hoặc các thông báo cũ.
4. Lên danh
sách những công việc cần hoàn thành sớm
Khi bạn kiểm tra email, thư
từ, tin nhắn… bạn sẽ biết được những công tác bạn đang làm dở trước Tết. Thay vì
làm mọi việc từng bước, hãy xem và chọn ra 5 công việc quan yếu nhất để giải
quyết trong ngày đầu tiên đi làm.
5. Làm từng công việc
một
Sau khi đã lên danh sách những việc cần làm, bạn cảm thấy có quá
nhiều việc cần giải quyết và phải hoàn thành chúng cùng lúc để bắt kịp tiến độ.
Bên cạnh đó, đây không phải là cách làm việc hiệu quả. Hãy làm từng công tác
một, giải quyết xong vấn đề này rồi đến vấn đề khác. Cách này cũng giúp bạn
không bị stress. Bạn mới trải qua một kỳ nghỉ vui vẻ, bạn đâu muốn mình phải bị
stress hay sức ép ngay khi mới khởi đầu làm việc trở lại đúng không
nào?
6. Lơ ngay những thứ có thể liên quan bạn
Để trở lại
công việc thật suông sẻ, bạn phải toàn tâm toàn ý cắt đứt với những thứ có thể
cản trở công tác của bạn. Tắt hoặc để chế độ rung cho điện thoại, log out khỏi
các account mạng xã hội, đóng các áp dụng giải trí trên máy tính của bạn. Chúng
sẽ không còn cơ hội phá rối bạn từng giây từng phút.
7. Tạo kế hoạch
thả lỏng cơ thể trong tuần trước nhất
Bạn vừa trở lại công việc,
không có nghĩa là bạn không thể lên kế hoạch để tận hưởng và ngơi nghỉ. Hứa hẹn
hò ăn trưa với đồng nghiệp, thưởng thức đồ uống yêu thích tại một quán nước yêu
thích, hay download một cuốn sách hay. Hãy làm những điều bạn thích và buông
lỏng.
8. Rời khỏi văn phòng đúng giờ
Bạn vừa thanh thoát
sau một kỳ nghỉ dài, bạn nghĩ mình nên dành thêm thời kì cho công việc và nán
lại làm thêm sau khi hết giờ. Đừng tự gồng mình như vậy. Hãy cứ rời khỏi văn
phòng đúng giờ, sắp đặt công việc của bạn thật tốt và nếu có thể, chỉnh đồng hồ
hoặc tạo mục nhắc nhở cho bạn.
9. Đừng thúc ép bản thân
Bạn
cần một vài ngày để có thể trở lại “guồng quay” công tác trước đây, nên đừng tự
dồn ép bản thân phải mau chóng thích nghi tốc độ làm việc như cũ. Hãy tĩnh tâm,
tụ họp và thả lỏng. Bạn sẽ từ từ trở lại guồng làm việc trước đây lúc nào không
hay đấy.
Baodatviet.Vn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét