Viên chức kinh doanh quảng cáo: vì sao khó tuyển?
“Khả năng thuyết
phục, quan hệ quảng giao, sự kiên nhẫn và mê say, chưa kể tới áp lực lớn về
doanh thu. Đó là “tấm lọc” đối với người làm nghề kinh doanh lăng xê. Vì vậy, tỉ
lệ nhân viên gắn bó với nghề thời không bền như nhiều ngành khác”.
Bà
Giáp Diệu Hương - đại diện tuyển dụng đơn vị lăng xê Dolphin Media - cho biết
trong Phiên giao du việc làm chuyên đề lăng xê truyền thông vừa được tổ chức tại
trọng tâm Giới thiệu việc làm thủ đô (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội).
Nghề chọn
người
Theo bà Giáp Diệu Hương, mỗi giao kèo lăng xê truyền hình có giá
trị từ vài chục tới trăm triệu đồng, thậm chí tới tiền tỉ.
“Bởi thế, nhân
viên kinh doanh tiếp phải rất nỗ lực trong việc chọn đối tượng, thương thuyết.
Đặc biệt là tiếp cận được với đối tượng có quyền quyết định” - bà Hương cho
biết.
Quan sát những viên chức kinh doanh thành công, bà Hương cho rằng
đó là những người có khả năng giao du tốt với nhiều loại đối tượng, quảng giao
và sự tinh tế trong quan hệ.
“Ngay cả trong việc dễ dàng như gọi điện
thoại, họ cũng phải có kỹ năng làm sao để đối tác nghe xuôi tai” - bà Hương bổ
sung.
Câu chuyện “tìm kim đáy bể” nhân viên kinh doanh không chỉ ở ngành
quảng cáo truyền hình, ngành báo in và lăng xê nội thất cũng “căng mắt” ra để
kiếm tìm ứng viên.
Bà Trịnh Thùy Linh - đại diện tuyển dụng của Báo Thời
báo kinh doanh (Liên minh hợp tác xã Việt Nam) - cho biết khuynh hướng phát hành
của báo in ngày một giảm là điều dễ thấy ở Việt Nam và trên toàn
cầu.
Trong khi đó, các doanh nghiệp trả tiền cho quảng cáo thường nhìn
vào số lượng ấn bản của tờ báo để chọn lọc.
“Miếng bánh quảng cáo càng
nhỏ khiến các tờ báo đang phải cạnh tranh thị phần. Trong cuộc đua như vậy, một
trong những thế mạnh của tờ báo chính là đội ngũ nhân sự kinh doanh có khả năng
bán hàng giỏi” - Bà Trịnh Thùy Linh nói.
Để gắn bó với nghề, theo bà Phạm
Thị My - cán bộ tuyển dụng cơ quan lăng xê nội thất Avicom (Hà Nội) - nhân sự
kinh doanh cần chú trọng tới khả năng miêu tả vấn đề và thông đạt tâm lý khách
hàng.
Với đặc thù tuyển nhân viên kinh doanh quảng cáo nội thất và bảng
biển ngoài trời, bà Phạm Thị My lưu ý thêm tính nhẫn nại ở người viên chức kinh
doanh.
“Bạn phải rất chịu thương chịu khó và kiên nhẫn để đeo đuổi, chăm
nom một hiệp đồng từ lúc manh nha tới khi thành công”.
Buổi tọa đàm về
nghề lăng xê truyền thông do TT GTVL thủ đô tổ chức
Buổi tọa đàm về nghề
quảng cáo truyền thông do TT GTVL thủ đô tổ chức
đối đầu với khắc
nghiệt
Theo ông Nguyễn Toàn Phong - Giám đốc TT GTVL Hà Nội, từ đầu năm
2014 tới nay, trọng điểm đã thu nạp 1.626 lượt đơn vị tới đăng ký tuyển dụng,
trong đó có 85 lượt đơn vị trong ngành lăng xê - truyền thông tuyển hơn 1.500 vị
trí nhân viên kinh doanh, thiết kế, phát tờ rơi…
“công ty luôn có nhu cầu
tuyển dụng viên chức
trong lĩnh vực này, nhưng khả năng đáp ứng của người tìm việc còn hạn chế, chưa
kể đặc thù công việc khiến nhiều bạn trẻ bỏ dở việc theo đuổi lâu dài công việc”
- ông Phong nói.
“Mức lương của nhân sự kinh doanh ngành quảng cáo chỉ
ngả nghiêng từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Đổi lại, mức hoa hồng theo từng hiệp
đồng có thể dao động từ 10-30%” - một cán bộ tuyển dụng ngành này cho
biết.
Theo ông Phạm Thành Minh, Phó chủ toạ thường trực kiêm Tổng thư ký
Hiệp hội lăng xê thủ đô, vị trí viên chức kinh doanh thường được ưu ái vì đem
lại doanh thu chính trong cơ quan.
Nếu bán hàng tốt, thu nhập của viên
chức kinh doanh sẽ rất cao. Thời cơ nhảy việc để tìm nơi làm việc với thu nhập
cao hơn là điều dễ hiểu.
Nhưng tính hà khắc của nghề khiến họ phải ưng ý
thực tế bị sa thải hoặc tự xin nghỉ khi không đạt chỉ tiêu được giao.
San
sẻ bí kíp gắn bó với nghề, ông Minh cho rằng nhân tố trước nhất là ái tình nghề
mới bám trụ được. “Giả dụ bạn chưa thành công thì cần xem xét mình còn vô thiên
lủng để rèn luyện”.
Vị Phó chủ toạ Hội lăng xê thủ đô thừa nhận, áp lực
của vỡ hoang quảng cáo ngày một lớn. Trong khi kinh tế còn khó khăn, quảng cáo
vẫn được coi là phương tiện xa xỉ nên không hẳn công ty nào cũng lựa
chọn.
Nhận định về xu hướng phát triển các loại hình lăng xê trong thời
kì tới, ông Minh cho rằng các loại hình lăng xê màn hình lớn ngoài trời; quảng
cáo qua truyền hình, radio, internet; đặc biệt là lĩnh vực thiết bị di động đang
là xu hướng phát triển.
“Dù có nhiều các loại hình lăng xê phát triển đa
dạng, nhưng việc bán hàng vẫn dựa trên những nhân tố căn bản, đó là: Kỹ năng bán
hàng, hiểu biết sản phẩm - dịch vụ và lòng nhiệt liệt cao” - ông Minh cho
biết.
Hoàng Mạnh | dantri
Mong một năm mới bớt khó khăn!
Từ mùng 6 Tết Ất Mùi, các công ty đã
khởi đầu hoạt động sau kỳ nghỉ tết dài. Mặc dầu ở một số công ty, tỉ lệ công
nhân (CN) đi làm ngay ngày đầu thủ chỉ đạt từ 60-70%, nhưng các chủ doanh nghiệp
(DN) đều vui vẻ ưng ý. Những CN đi làm ngày đầu năm, ai cũng náo nức với hy vọng
“một năm mới sẽ bớt khó khăn”.
Đi làm đúng ngày, nhận mừng tuổi lấy
may
Vừa xuống xe sau một chuyến đi dài, chị Ngọc (quê Nghệ An, CN Cty
gốm KT KCN Tân Bình, TPHCM) líu tíu quét dọn lại phòng trọ, thay bộ đồng phục để
đi làm cho kịp giờ. Gắn bó với Cty đã gần chục năm, năm nay chị vẫn giữ thói
quen đi làm đúng ngày Cty hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ tết. Theo lời chị, chị
giữ lề thói đó đã 10 năm nay vì không muốn mình phải bắt nhịp sau bạn bè, đồng
nghiệp, nghỉ được một ngày là nghỉ được nhiều ngày, “như vậy không tốt chút
nào”.
“Nếu ai cũng nghỉ ráng thêm một vài ngày thì lấy ai để đi làm. Mình
cũng thông cảm với những Cả nhà nhà xa, nhiều năm mới về một lần, có con nhỏ, vợ
trẻ nên nếu mình đi làm được đúng ngày thì đi, có như vậy Cty mới hoạt động tốt
ngày đầu năm”, chị Ngọc cười.
Năm nay, không về quê ăn tết, nên mới mùng
4 Tết, anh Bình (quê Thanh Hóa) đã đến Cty dự lễ khai trương đầu năm, nhận thiên
lí lấy may từ ban giám đốc Cty. “Mỗi người được 50.000 đồng, bỏ trong phong suy
bì đỏ chót, được đích tay giám đốc điều hành gửi đến từng người kèm lời chúc may
mắn, gắn bó với Cty. Bấy nhiêu thôi mình cũng thấy ấm áp rồi”, anh Bình san
sẻ.
“Mong công việc ổn định, thu nhập đều”
Thay mặt Anh chị
CN lên san sẻ đôi lời với ban giám đốc, anh Bình nói: “Năm mới, mong Cty sẽ làm
ăn thuận tiện, ban giám đốc yêu thương anh em CN như người thân, mong Anh chị em
mình sẽ dốc lòng vì Cty. Cty làm ăn thuận lợi là cuộc sống Cả nhà mình cũng bớt
khó khăn. Mong công việc sẽ luôn ổn định, thu nhập đều”.
Anh Bình dứt
lời, các CN có mặt đồng loạt vỗ tay tán đồng, cùng hô vang “đồng lòng”. Xúc động
trước tình cảm của Các bạn CN, ông giám đốc điều hành người Hàn Quốc bùi ngùi:
“Cảm ơn Cả nhà. Hy vọng năm nay, tất cả người lao động của Cty sẽ có công việc
ổn định, thu nhập đều. Ban giám đốc sẽ cố gắng, không phụ lòng Các
bạn”.
Không may mắn có được một nơi để đến mừng khai trương đầu năm, chị
Hà (quê Tiền Giang, từng là CN một Cty may thời trang ở huyện Củ Chi, TPHCM),
đang líu tíu tìm việc làm mới. Cty của chị đóng cửa trước tết, chị mất việc nên
phải ở lại Hồ Chí Minh, chờ ra tết, các Cty tuyển dụng thì nộp hồ sơ ngay. “Năm
mới, ai cũng mong được tăng
lương, tăng chức, tôi chỉ mong có được việc làm ổn định, thu
nhập đều, không phải xui xẻo nộp đơn vào mấy Cty nay đóng cửa, mai chủ bỏ trốn,
bữa kia giảm lương, bãi công… Chỉ cần được vậy thì tôi cũng sẽ vui vẻ gắn bó
rồi”, chị Hà thanh minh.
Laodong.Com.Vn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét