Home » » Tổ chức và sinh viên cùng chung tay tăng cường chất lượng nguồn nhân công trẻ - Hr views

Tổ chức và sinh viên cùng chung tay tăng cường chất lượng nguồn nhân công trẻ - Hr views

Unknown | 05:02 | 0 nhận xét

Sưu tầm: đơn xin nghỉ việc viết tay

Doanh nghiệp và sinh viên cùng chung tay nâng cao chất lượng nguồn nhân công trẻ

Là thành viên ban đơn vị Ngày   nhân sự   Việt Nam 2010 và được cắt cử bổn phận Trưởng ban Vận động tài trợ (gọi tắt là Ban tài trợ) nên tôi rất bận, ngoại giả cũng cố gắng hoàn thành tham luận ngắn này, với mục tiên san sớt với cộng đồng   nghề nhân sự   , cũng như “các bên kết liên khác” trong xã hội, đặc biệt là Các bạn sinh viên năm cuối, nguồn nhân công trẻ của giang san.

   Qua các thông báo   tuyển dụng   trên thị trường, hẳn chúng ra dễ thấy đại đa số các vị trí trống đề nghị ứng viên phải có vài năm kinh nghiệm làm việc. Đây đích thực là một “ngưỡng cản”, nếu không nói là một “nỗi thất vọng” đối với sinh viên mới tốt nghiệp (tức các cử nhân mới được “ra lò”), như nhiều bạn sinh viên chia sẻ. Mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm? Vấn đề này thực ra có thể được giải quyết “khá ổn” nếu một bên là các đơn vị, cụ thể là lãnh đạo và quản lý cấp cao, và một bên là hàng ngũ sinh viên các năm cuối, cùng góp sức và “gỡ nút”.

   Tại các bộ phận, bộ phận của các doanh nghiệp, các cấp trưởng phòng và viên chức chuyên môn thường có rất nhiều việc “đơn giản” như biên soạn thảo văn bản, lưu trữ   tài liệu   liên lạc nhà cung cấp, đối tác, khách hàng… và nhiều việc khác mang đặc thì công việc của một viên chức khởi điểm. Đây là những công việc rất thích hợp với đội ngũ sinh viên các năm cuối, từ năm thứ ba trở đi. Về bản chất, có thể thấy rõ “có cầu – có cung”! Vấn đề là mô hình này (tiêu đề của bải viêt) được thực hành như thế nào, với các điều kiện gì.

   “Các bên tác động” trong mô hình này gồm có: sinh viên, đơn vị, gia đình, nhà trường, xã hội.

Vai trò của sinh viên: Một khi đã có Cầu thì sinh viên năm cuối hoàn toàn có thể nắm bắt, với mục đích tích lũy kinh nghiệm làm việc, mở mang các mối quan hệ và cả khả năng có một tẹo thu nhập (cho dù không phải là mục đích chính). Ngoài ra, khả năng thành công chỉ thực sự đến với những sinh viên có chí hướng, thái độ làm việc nghiêm chỉnh, đặt ra mục tiêu rõ ràng, biết cách công ty thời kì của mình, để cân đối quỹ thời gian cho học tập, làm việc, nghỉ ngơi, giao lưu với chúng bạn.

   Vai trò của đơn vị: Như đã nêu ở trên, tại các đơn vị luôn có nhiều việc thích hợp với sinh viên. Vấn đề là tổ chức có sẵn sáng tạo các thời cơ cho sinh viên đến thực tập và làm việc (bán thời kì) hay không. Nhã ý của doanh nghiệp chỉ có thể biến thành hiện thực nếu ngươi đứng đầu đơn vị và các bộ phần, bộ phận cũng như các viên chức quan tâm đến lực lượng lao động trẻ, tạo điều kiện cho họ phát triển.
 
   Gần đây, tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản hàng năm tổ chức chuỗi bài giảng tại Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, do các lãnh đạo và quản trị viên cao cấp của Tập đoàn thực hành. Nếu tôi không nhầm thì mỗi năm Tập đoàn doanh nghiệp 4 buổi giảng, mỗi buổi nửa ngày. Đây là dịp để tập đoàn trình bày nghĩa vụ xã hội của mình, duyệt đó cũng góp phần củng cố, phát triển hình ảnh, thương hiệu trước một  lực lượng lao động rất tiềm năng cho Tập đoàn.
 
   Với các đơn vị nhân sinh viên vào tập sự, làm việc, có thể họ không lưu giữ các sinh viên thực tập như là viên chức song số sinh viên sau này khi tốt nghiệp có thể là các đối tác, viên chức, cộng tác viên trong mai sau.

“Thiển nghĩ, các doanh nghiệp nếu thực sự cầu hiền, cầu tài hãy marketing một cách thân thiện, mạnh mẽ tới giới sinh viên, tìm ra những sinh viên có tố chất phù hợp với nghề để   tập huấn   , truyền say mê nghề nghiệp khi họ sắp ra trường, khi ấy sinh viên rất cần môi trường làm việc thực tiễn nên được “trông nom” như vậy sẽ cảm thấy muốn gắn bó, trung thành, lâu dài với tổ chức ấy luôn!” (Chị Thanh Nga, sinh viên FTU san sẻ).
 
   Vai trò của gia đình: Gia đình nên khuyến khích con em mình chủ động và hăng hái trong tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng khi còn đi học. Tại DTK Consulting, vào giữa mùa hè 2010, sau khi phỏng vấn, có sinh viên đã được công ty mời vào làm việc bán thời gian, nhưng sau đó em này gia đình khuyên em nên tụ tập cho học tập. Bên cạnh đó một thời kì sau, sinh viên này giao thông trở lại, ngỏ ý muốn đi làm như đã được mời trước đây. Rất tiếc nuối khi đó tại doanh nghiệp không còn vị trí trống.
 
  Vai trò của nhà trường: Nhà trường có tương tác rất lớn đến định hướng nghề nghiệp và phương pháp tiếp cận của sinh viên với công việc. Qua công tác tương trợ sinh viên trong những năm gần đây, tôi được biết tại Đại học Ngoại thương. Câu lạc bộ Nguồn nhân lực (HRC). Đã có nhiều năm hoạt động rất sôi nổi, còn tại Đại học Hà Nội (HANU) thì gần đây đã thành lập câu lạc bộ việc làm (HJC). Các loại hình câu lạc bộ này đóng vai trò rất lớn trong việc là cầu nối giữa đơn vị với sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên có thời cơ đoàn luyện kỹ năng mềm phê chuẩn hoạt động câu lạc bộ, nắm bắt các cơ hội việc làm mà đơn vị đem lại cho họ.
 
   Vai trò của xã hội: Xã hội nên có cái nhìn “mở” trước việc sinh viên đi làm, tích lũy kinh nghiệm, đặc biệt trong các môi trường dịch vụ. Tôi đã phỏng vấn một sinh viên nữ, đã đi làm tại một nhà hàng nước ngoài tại Hà Nội và được biết tại đây em đã học được những kỹ năng rất có ích như kỹ năng giao tế, tính kỷ luật, rèn đức tính dẻo dai, tác phong chuyên nghiệp.

Kỷ yếu ngày nhân sự Việt Nam
Ths. Đào Trọng Khang
CEO DTK Consulting Co.,Ltd

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Tài liệu quản trị Nhân lực - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang